Câu chuyện phỏng vấn định kỳ

Câu chuyện phỏng vấn định kỳ

December 13, 2020 2 By Nam Vu

Chuyện rằng là từ trước đến giờ mình hay có thói quen đi phỏng vấn định kỳ, kể cả ngay khi mình không hề có ý định nhảy việc. Thường thì cứ khoảng 6 tháng đến 1 năm là mình thay cập nhật CV và xách đít đi phỏng vấn đâu đó. Cũng chẳng có gì phải giấu diếm ai cả nhưng có lẽ đó là thói quen của mình. 

Mục đích chính của bản thân mình trong những lần phỏng vấn thế này chỉ là kiểm tra kiến thức mình đã học được trong năm qua, dù rằng một công ty thường có những lần review hay check point định kỳ nhưng đó chỉ là những thủ tục mà mình cho là giúp ích cho career path của bản thân mình thôi, còn về kiến thức kỹ năng kỹ thuật thì thường những khi face to face như vậy lại chẳng lượm nhặt được gì. 

Vậy khi đi phỏng vấn định kỳ như vậy thì mình có tâm lý ra sao?

Như đã đề cập ở trên, mục đích những lần phỏng vấn này để xem kiến thức bản thân mình tới đâu, có những thiếu sót gì, vậy nên mình thường tổng hợp những gì mình học được trong năm đó note hết ra, sau đó tạo một bản CV tạm gọi là nháp liệt kê những kỹ năng đó, mục đích là khi apply và phỏng vấn, các anh chị tuyển dụng sẽ dựa vào những gì viết trong CV đó để hỏi mình những kỹ thuật liên quan. Mình nhận thấy rằng, thường trong một buổi phỏng vấn ngoài anh project manager và line manager ra thì thường sẽ có một anh technical architechture, và người mình cần tiếp cận chính là họ. Đơn giản là những anh như vậy họ sẽ hỏi mình những kiến thức xoay quanh mà mình không ngờ tới, cái gì mình biết thì mình trả lời, cái gì mình không biết thì mình hỏi lại, thường thì mình hay dò câu trả lời kiểu như, em thấy… nếu… theo anh thì nó nên như thế nào… Khi đó thường anh TA sẽ nói cho bạn đáp án, tuy là không được  đầy đủ nhưng mà bạn có thể nắm được keyword và take notes lại trong đầu. Khi về tới nhà việc đầu tiên mình làm là ghi lại những đâu hỏi, câu trả lời đó lại và tiếp tục nghiên cứu những thứ mà mình bị hổng kiến thức.

Thế rồi đợt sau khi phỏng vấn xong, tới chị HR vào deal lương, ừ thì cũng hỏi một số câu như tại sao em muốn nhảy việc, nếu em nhận được offer như mong muốn thì em có sẵn sàng nhảy không? Câu mà thường các chị nhân sự quan tâm là tính cam kết làm dài hạn cho công ty. Cũng đúng thôi, nhà tuyển dụng nào mà chẳng mong muốn nhân viên của mình có thể cống hiến hết mình và lâu dài cho công ty. Đến đây, do tâm lý mình không hẳn là muốn nhảy việc nên mình cứ trả lời thật, em đi phỏng vấn định kỳ chị ạ. Ôi! mắt chị chữ A, miệng chị chữ O. Ai cũng như em thì khổ đội ngũ tuyển dụng bọn chị lắm!

Thật sự thì nhiều khi mình cũng thấy bản thân mình khôn lỏi quá, chỉ muốn kiểm tra kiến thức bản thân mà lại mất thời gian của bao nhiêu người. Nhưng dù sao thì ngoài việc mình muốn nhìn ra bên ngoài xem những công ty bên ngoài đang cần những công nghệ gì, xu hướng trong ngành ra sao từ đó phát triển bản thân thì mình cũng muốn cho bản thân mình một cơ hội mà. Biết đâu lại có offer tốt thì sao, khi đó em chẳng về nhà vắt tay lên trán suy nghĩ cả tuần ý chứ.

Thật ra mình cũng biết, nếu cứ định kỳ phỏng vấn kiểm tra kiến thức thế này thì chẳng mấy là hết công ty có thể apply, rồi một ngày hồ sơ của mình cũng bị lọt vào danh sách đen của các công ty mất thôi. 

Nhưng các nhà tuyển dụng ơi, các bạn headhunter ơi, tất cả chỉ là một trạng thái matching giữa 2 bên mà thôi, thử hỏi rằng nhà tuyển dụng ai chẳng muốn săn được nhân sự tốt, bonus cho mỗi lần các bạn headhunter mỗi lần có ứng viên phỏng vấn cũng không nhỏ. Mặt khác, bản thân những ứng viên như mình nếu có  tinh thần học hỏi và phát triển bản thân như thế này thì cho dù năm sau mình phỏng vấn lại dù cùng một công ty đi chăng nữa thì mình tin kiến thức của mình năm sau sẽ tốt hơn năm trước và lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển dụng thì sao. Dù sao thì tinh thần win-win, mình tin các nhà tuyển dụng hiểu được điều đó đúng không các bạn!

Mình biết sau bài viết này có nhất nhiều ý kiến trái chiều, tuy nhiên với một người cầu tiến như mình thì đây chỉ là một cách trong rất nhiều cách để bản thân mình kiểm tra trình độ thật sự của bản thân ngoài biển lớn ngoài kia. Vậy nên mình xin nhận những lời góp ý của các bạn, những ý kiến góp ý chân thành vui vẻ không tục tữu nhé!

Cám ơn vì đã đọc.

# Build code, build dreams