Phỏng vấn nhiều nơi liệu có tốt không?

Phỏng vấn nhiều nơi liệu có tốt không?

June 24, 2022 0 By Nam Vu

Hôm nay mình nhận được một câu nói từ sếp rằng “Em phỏng vấn định kỳ như vậy để cho đội HR hay Agency biết thì liệu có tốt không? Black list đó!”.

Và rồi mình lại ngứa tay lên viết tiếp bài viết tâm sự sau những loạt bài gây tranh cãi ngày xưa của mình. “Câu chuyện phỏng vấn định kỳ” và “Khi tôi nói với sếp chuyện mình đi phỏng vấn?

Chẳng là dạo gần đây, như một thói quen mình tiếp tục đi phỏng vấn và tìm kiếm offer cho bản thân. Và có lẽ với mạng lưới trên linked in cũng như anh em của mình thì dường như đã nhận ra điều gì đó khác lạ từ mình. 

“Nhảy việc ư”, không biết nữa, mình còn chẳng biết sắp tới bản thân mình sẽ đi đâu và về đâu nữa là. Tuy rằng mình biết mình còn thiếu sót rất nhiều kỹ năng và cũng chưa đạt tới mức độ giỏi giang gì nhưng đối với công việc thì mình khá tự tin vào khả năng của bản thân. Đó là nguyên nhân chính để mình muốn đi trải nghiệm và tìm hiểu thị trường IT. 

Những cuộc phỏng vấn diễn ra dường như mình không kỳ vọng quá cao về mức độ trúng tuyển, mình chỉ tập trung vào những vấn đề kỹ thuật cũng như những công nghệ mà thị trường đang cần và được cho là hot thời gian gần đây. Với một tâm lý như vậy nên mỗi buổi phỏng vấn mình sau khi trả lời kha khá những câu hỏi từ các ban bệ phỏng vấn thì mình hay hỏi ngược lại những vấn đề kỹ thuật nhằm thu lượm được thêm góc nhìn và kiến thức từ các cao nhân đó. Ngồi nghe sau đó ghi chú lại sau mỗi buổi phỏng vấn thì mình cũng nhận ra một số vấn đề mà mình còn hổng, còn thiếu sót tự đó tiếp tục học hỏi và bổ sung. 

Nhiều khi tự thấy bản thân hơi có chút nhây nhây nhưng đó là cách mình đã làm trong suốt thời gian qua. Có lẽ bởi vậy mà có những anh chị nhân sự cũng không ưa gì mình vì phỏng vấn gì mà nửa ngày vẫn chưa nói trao đổi xong về mặt kỹ thuật khiến cầu nối như họ ngồi nghe cùng mà chán ngắt và buồn ngủ vì toàn kỹ thuật.

Vậy liệu mình có bị cho vào back list không?

Mạng lưới nhân sự trong ngành phần mềm này thực ra họ quen nhau hết ah. Các công ty thường tham chiếu năng lực của ứng viên của nhau rất nhiều, nhất là level càng cao thì càng có khả năng trao đổi 360 càng nhiều. Có thể khi ở công ty cũ bạn có một vết đen nào đó thì sang công ty mới bạn cũng khó lòng được nhận. Danh sách đen này được cho là khá nguy hiểm và có phần rủi ro đối với ứng viên.

Đối với bản thân mình, thì mình tự nhận thấy kiểu phỏng vấn định kỳ này không có gì là sai trái cả. Mình cũng không thể mãi ếch ngồi đáy giếng được và công ty cũng không thể nào ngăn cấm cũng như che mắt giữ chân nhân viên nếu mà thế giới bên ngoài kia có nhiều cơ hội cạnh tranh hơn. Đây là một sự trao đổi lao động win-win từ hai phía nên bản thân tự tin thì cứ tới thôi. Dù rằng nhân sự truyền tai nhau thật đó nhưng mình vẫn có trách nhiệm cao với công việc, dự án và công ty hiện tại, không làm bất cứ điều gì ảnh hưởng đến công ty thì mình xem nó là bình thường. Quyền cho bạn vào danh sách đen là quyền của họ mà, ngay cả bản thân mình khi đi phỏng vấn nhiều công ty cũng có những danh sách đen về các công ty không hợp về văn hóa trong quá trình phỏng vấn. Mình cũng có quyền back list lại họ mà 😄

Còn một điều khá nghịch lý nữa là nếu mình bị cho vào danh sách đen của nhân sự đó thật. Nhưng khi nhân sự đó chuyển công ty khác lại gọi tới mình hỏi có thử phỏng vấn công ty mới họ mới nhảy không? Đùa chứ mình hay trêu rằng nhân viên nhảy việc theo nhân sự thế này liệu có phải có duyên tiền định không nữa. Phải chăng back list kia chỉ có tính thời điểm chăng. Thôi kệ, mình cũng chẳng quan tâm. Miễn sao đi phỏng vấn chuyên nghiệp không lươn lẹo và ảnh hưởng đến bất cứ ai thì lương tâm mình cũng vẫn cao hơn lương tháng rồi =)))

Đây là bài viết ngắn và được coi là ngẫu hứng chuẩn bị cho chuyến đi dài ngày nam tiến của bản thân. Hi vọng sẽ có nhiều trải nghiệm mới để cùng anh em developers tâm sự chém gió!

#ntechdevelopers