Lại một năm ăn hại của tui, còn bạn, bạn đã làm được những gì?

Lại một năm ăn hại của tui, còn bạn, bạn đã làm được những gì?

January 28, 2022 0 By Nam Vu

Bài viết năm ngoái vẫn còn đây, “Nhìn lại trải nghiệm của bản thân những ngày cận tết“, mới đó đã hết một năm rồi.

Hết năm 27 đầy hứa hẹn, 27 tuổi đáng để bỏ qua. Không biết anh chị em thấy thế nào chứ với bản thân mình thì có lẽ 2021 này cũng không có gì để nhớ nữa.

Nếu như 2020 mình được Dev of the Year và học được rất nhiều thứ từ công việc thì dường như với mục tiêu phát triển và nâng cao value của bản thân lên thì mình dường như lại không đạt được như kỳ vọng.

Seminar chưa bao giờ là dễ dàng

Hồi còn ở công ty cũ thì mình cũng đã từng tổ chức một vài buổi seminar rồi, nhưng mà nó chỉ ở mức nhỏ và theo chỉ định topic của sếp ngày đó. Mình hiểu ngày đó sếp chỉ muốn mình học hỏi thêm thông qua việc tìm hiểu topic và diễn đạt lại cho mọi người mà thôi.

Tuy nhiên năm vừa rồi sau những gì học được từ năm trước thì mình đã chủ động lựa chọn những chủ đề mà mình tự tin và tự tổ chức các buổi seminar trong team, từ team dự án cho đến ngoài Line.

Chuẩn bị slide, tổng hợp kiến thức, viết code demo và học cách diễn đạt để cho những người chưa biết gì hiểu được thứ mình đang nói. Điều này thật sự không dễ dàng, đôi khi mình hiểu mình làm được nhưng phải tìm cách diễn đạt qua ví dụ trực quan, có sự so sánh, có những bảng benchmark đo lường hiệu suất chứng minh. Mỗi buổi như vậy cũng khá mất thời gian và công sức.

May mắn thay là các buổi chia sẻ cũng được cho là thành công phần nào. Những buổi sau thì mình lại tự tin nói hơn, và cũng nắm sâu hơn về những kiến thức đó. Đôi khi có nhận được những góc nhìn khác đi từ những câu hỏi ngược lại nữa. Khá thú vị.

Chăm chỉ viết blog mỗi ngày

Phải nói là do công việc dự án lần này không quá bận, và mình cũng có ý định cân bằng lại cuộc sống không chỉ mỗi công việc nên mình dành khá nhiều thời gian để viết bài. 

Từ trước đến giờ mình chỉ tập tành viết lách, mới đầu là những thứ kỹ thuật khô khan rồi dần cải thiện cách viết lên từ những góp ý ở cộng đồng. Sau dần dần mình đang tìm dần phong cách viết cho bản thân, mình đan xen những bài viết xung quanh cuộc sống của lập trình viên nhiều hơn là nhưng bài kỹ thuật.Viết những dạng bài kiểu này tốn ít thời gian của mình hơn, vì để viết được một bài kỹ thuật mình phải chuẩn bị nó cả tuần từ kiến thức cho đến demo minh họa còn viết về cuộc sống tips tricks thì lại là những thứ mình đã từng làm đã gặp qua, mình đơn giản chỉ kể lại, ghi chú và đá thêm ít cảm xúc hài hước vào trong.

Chính vì vậy mình lên bài được nhiều hơn, có những đợt mình lên bài mỗi ngày luôn, ngày nào cũng có bài để đọc là cả một sự nỗ lực hết mình.

Đọc nhiều sách hơn và tập tành review sách kỹ thuật

Phải nói là trước kia mình ít đọc sách, mình thấy cần tra cứu thì mới đọc và hồi xưa cũng ít thời gian khi mải trâu cày. Nhưng gần đây mình có lập ra một cộng đồng nữa liên quan đến sách, đặc biệt là sách kỹ thuật, do mình thấy anh em kể từ khi ra trường rồi lại ít đả động đến sách vì lý do quá nhiều thông tin ở trên internet rồi. Mình quay lại tìm hiểu sâu hơn về sách để có thể hệ thống kiến thức thay vì rời rạc từ các trang mạng. Hơn nữa nó giúp mình hiểu ý đồ của tác giả hơn đồng thời học cách diễn đạt trình bày cho seminar hay cách viết blog của mình.

Rồi cứ đọc rồi viết review chơi chơi nhưng lại có những đơn vị tặng sách để mình đọc và review nó. Có lẽ đây là một thành quả mà mình không ngờ tới tuy rằng không nhiều nhưng quả thật mình rất vui khi được mọi người biết tới.

Tiếp tục phỏng vấn định kỳ online

Một năm work from home rất dài, tính đến giờ là hơn 10 tháng rồi. Nhưng mình vẫn không quên đi phỏng vấn định kỳ của mình nhưng ở dạng online. Có lẽ đây là lần đầu tiên khi phải bật cam và nói phỏng vấn với một cái máy và không nhìn được sắc mặt và cảm xúc của đối phương. Thường thì những buổi phỏng vấn định kỳ như vậy mình hay quan sát và để ý thái độ tính đúng sai trong từng câu trả lời của bản thân thông qua người đối diện. Nhưng online thật sự khó khăn hơn về vấn đề này. 

Suy cho cùng thì mình cũng phải dần thích nghi với cách phỏng vấn và làm việc kiểu này thôi. Xã hội tương lai chắc chắn sẽ dịch chuyển qua cách làm việc từ xa này nhiều hơn, chính sách của các công ty sẽ sớm thay đổi mà thôi. Mình tin chắc là vậy.

Nâng cao trình độ tiếng anh của mình

Phải nói là đây là một rào cản lớn nhất của mình mà nhất định mình sẽ phải vượt qua nếu mình muốn tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp của mình. Mình có nền tảng tiếng anh không mấy là tốt đẹp nếu không muốn nói là dở tệ. Tuy rằng đọc hiểu và làm việc vẫn ok nhưng để có thể tiến xa hơn với những level cao hơn thì nó là chưa đủ. Khả năng nói diễn đạt cho khách hàng người nước ngoài của mình khá kém khi phải đề cập đến giải pháp kỹ thuật hay những vấn đề liên quan. Thật sự đối với mảng này mình cảm thấy bản thân sẽ phải nỗ lực nhiều để có thể đi lên trên con đường career path của bản thân.

Vậy đó, một năm đáng buồn vì dịch bệnh, có lẽ mọi người cũng vậy. Nhưng không sao, xem như xé nháp làm lại vậy. Hôm nay là 26 tết, một ngày nắng đẹp, mình ngồi đây và viết những dòng tổng kết năm này cũng là chia sẻ những trải nghiệm của bản thân trong năm qua.

Còn bạn, bạn thì sao, hãy để lại những chia sẻ của bản thân dưới phần bình luận để chúng ta có thể hiểu nhau nhiều hơn.

Thân ái!


#ntechdevelopers