Albert Einstein sinh vào ngày Valentine trắng – Ngày của PI ra đời

March 14, 2021 0 By Nam Vu

Có người hỏi mình ngày 14 tháng 3 là ngày gì?
Mình FA-IT nên k có biết valentine trắng hay đen gì hết. Và đây chính là câu trả lời của mình:

14/3 = March 14 = 3 14 là “NGÀY CỦA PI”

Ngày số Pi cũng là ngày sinh nhật của nhà bác học đại tài Albert Einstein đấy!

ntechdevelopers

Hôm nay, ngày 14/03, những nhà toán học và người yêu toán học trên thế giới sẽ kỉ niệm “Ngày số Pi” để tôn vinh hằng số quen thuộc với toàn nhân loại: π = 3,14. Đây là ngày lễ khá đặc biệt của những “tín đồ của toán học”.

Ngược dòng lịch sử, ta sẽ thấy trong mọi nền văn hóa, số Pi luôn chiếm một vị trí vô cùng đặc biệt. Từ Hy Lạp cổ đại cho tới Ai Cập, Babylon, Trung Quốc, ở đâu các nhà toán học đại tài cũng đều mong muốn tìm ra giá trị thật của Pi (hằng số biểu thị tỉ số giữa chu vi của đường tròn và đường kính). 

Trong ngày số Pi, bánh ngọt “π” (những chiếc bánh xinh xắn được xếp thành hình dạng của số π) là món ăn được ưa chuộng. Bên cạnh đó, mọi người còn nghe và cùng nhau hát những bài hát được lấy cảm hứng từ số π như Kate Bush – Pi, Mathematical Pi, Lucy Kaplansky – Song About Pi… hay cùng nhau tụ tập ăn uống và thưởng thức tác phẩm điện ảnh dành riêng cho sự kiện này – bộ phim “Pi” của đạo diễn Darren Aronofsky.

“Ngày số Pi” được tổ chức lần đầu tiên tại San Francisco Exploratorium vào năm 1988 theo ý tưởng của Larry Shaw. Nhân viên của Exploratorium và công chúng sẽ cùng nhau tập trung trong sự kiện này, diễu hành rồi sau đó cùng nhau ăn những chiếc bánh trái cây. Kể từ đó, nhiều người bắt đầu coi “Ngày số Pi” như một ngày lễ kỉ niệm đáng nhớ, đáng để lưu trữ trong sổ tay. Tổ chức San Francisco Exploratorium tiếp tục tổ chức sự kiện “Ngày của Pi” thường niên. 

Cùng tìm hiểu lại lịch sử số PI nhé 

— 
Bài viết hay ho khác về số PI:
https://khoahoc.tv/lich-su-con-so-pi-bi-an-dieu-ky-6716