Cộng đồng lập trình viên có phải ngày càng loãng

Cộng đồng lập trình viên có phải ngày càng loãng

March 15, 2021 0 By Nam Vu

Hôm nay vô tình xem được đoạn video với chủ đề như tiêu đề mình đặt bên trên, thấy quan điểm này khá thú vị nên mình ngồi xuống và cùng bạn mổ xẻ vấn đề này nhé!

ntechdevelopers

Đầu tiên phải nói là khối lượng sinh viên ngành công nghệ thông tin mỗi ngày một đông đảo, theo thống kê thì tổng nhân lực ngành công nghệ thông tin nói chung tại việt nam là khoảng 60.000 người. Vấn đề chẳng có gì để nói khi trước đó với thế hệ của mình học công ngành này nói dễ thì cũng không hẳn nhưng nói khó thì cũng chẳng sai, trước đây, nguồn tài liệu đa phần là qua sách, nếu bạn đọc một cuốn sách công nghệ nào mà có chỗ bạn không hiểu bạn có thể đem lên trường hỏi thầy cô, hay là hỏi bạn bè, các anh chị đi trước, họ luôn mở lòng chia sẻ kiến thức và chỉ dẫn cho bạn. Hay như khi đi thực tập các anh chị trong công ty cũng hướng dẫn bạn và giải thích cụ thể giúp bạn tại sao. Nhưng một vài năm gần đây, mình thấy công nghệ số bùng nổ rất mạnh mẽ, nguồn tài liệu mọi người có thể tham khảo được không chỉ đơn thuần là thông qua sách nữa, mà bạn có thể tham khảo qua rất nhiều kênh, các khoá học miễn phí, các video hướng dẫn, các nguồn tài liệu chính quy ngay trên trang chủ của công nghệ đó, hay những bài viết blog chỉ ra những thủ thuật hay hướng dẫn step by step rất cụ thể. Thành thử những sinh viên ngày càng có nhiều sự lựa chọn và tiếp thu một công nghệ mới cực kỳ nhanh và xuất sắc. Thuận lợi là thế nhưng khi lang thang trên mấy diễn đàn mình bắt gặp một số bạn sinh viên đặt câu hỏi một cách ngô nghê, những câu hỏi mang tính cơ bản rất cao, rồi một loạt các comment gạch đá mắng chửi các em ý không thương tiếc.

Đến đây thì mình có 2 hướng suy nghĩ, một là không như thế hệ trước của bọn mình, các anh chị đi trước luôn cố gắng giúp các bạn mới bước vào ngành như mình hồi đó có thể hiểu được công nghệ đó là gì, bản chất và tại sao nó như vậy, nếu họ cũng không biết hay không nắm rõ về công nghệ đó họ có thể cùng tìm hiểu với mình. Không hiểu sao khi đọc một loạt comment gạch đá sau những câu hỏi của các em thì mình lại thấy một cộng đồng khá nhiều sự tiêu cực trong đó. Với mình đối với ngành này tiếp xúc một điều mới là chuyện rất bình thường, ai cũng có thể sai, ai cũng có quyền được hỏi, nếu mình không giúp được thì thôi chứ hà cớ gì lại mang cho các em ý một nguồn tiêu cực như vậy, đọc mà chỉ muốn bỏ nghề sớm.

Nói đi cũng phải nói lại, giờ đây nguồn tài liệu tràn lan trên google, kể cả có hạn chế về tiếng anh thì nguồn tiếng việt cũng vô cùng dồi dào, các em sinh viên tha hồ mà tìm hiểu và học tập, các khoá học cũng miễn phí rất nhiều, có thể chính điều này khiến cho các bạn lười và không có sự chủ động quen thói ăn sẵn cứ mang lên mạng hỏi vu vơ, ai đi ngang qua bố thí cho đáp án vậy là hoàn thành bài tập. Rồi có những thứ có ngay trên mạng cũng đi hỏi, để mong ai đó search giúp mình và dán link để đỡ phải tìm, kể cũng buồn cười. Có thể đây là lý do hàng đầu mà các bạn nhận được gạch đã nhiều nhất. 

Mình thì chẳng nhận xét gì ai đúng ai sai trong trường hợp này, không chỉ trong ngành này mà tất cả những ngành khác nữa, không ai có trách nhiệm chỉ dạy hướng dẫn bạn cả và ở cuộc sống ngày chẳng ai bắt buộc phải giúp bạn cả. Họ giúp bạn chỉ là họ đã từng trải qua quá trình đó, họ cảm thông và đi chia sẻ hi vọng cộng đồng này có thể tốt hơn và cùng nhau phái triển. Còn họ không giúp bạn khi đó không phải trách nhiệm của họ thì bạn cũng đừng nghĩ ngợi tiêu cực làm gì. Học là học cho bạn, tìm hiểu một thứ gì mới thì đó là điều bạn nhận được chứ không phải bất cứ ai khác. 

Vậy nên hỡi các bạn sinh viên nói chung và chuyên ngành công nghệ thông tin nói riêng ơi. Hãy nhớ rằng cố gắng hết sức có thể để tìm hiểu trước cái mà bạn muốn hỏi, nếu được hãy mổ xẻ những câu hỏi lớn chung chung của bạn thành những câu hỏi nhỏ, tìm hiểu từng câu hỏi nhỏ đó trước vì mọi thứ cơ bản gần như có tài liệu hết trên mạng rồi, còn nếu bạn không tìm được câu trả lời thì hãy mang lên các diễn đàn lớn, hỏi có chọn lọc, nếu được thì ghi cụ thể chi tiết bạn đã tìm hiểu được đến đâu rồi, mình tin sẽ có rất nhiều người nhìn thấy thái độ muốn học hỏi của bạn sẽ trả lời và giúp đỡ bạn một cách nhiệt tình. Đừng để thái độ và sự lười của bạn làm ức chế người khác và làm huỷ hoại nhiệt huyết của chính bạn với những câu hỏi chung chung vô thưởng vô phạt mất 5 giây gõ google ra ngay trên top nhé.

Điều cuối cùng mà mình muốn nhắn nhủ đó là bạn nên nhớ đối với ngành công nghệ thông tin này điều đầu tiên bạn phải học đó là cách tự học, rồi mới nghĩ đến các công nghệ cao siêu khác, đơn giản vì nó thay đổi mỗi ngày, không ai có thể đi trước đón đầu học thay bạn và có trách nhiệm học xong rồi dạy cho bạn đâu. 

Chúng ta hãy vì một cộng cồng developers ngày một phát triển nhé!

Danh sách 20 cộng đồng tốt nhất

1. Women Who Code

2. Hashnode

3. Freecodecamp

4. StackOverflow

5. HackerNews

6. Hackernoon

7. SitePoint Community

8. Kaggle

9. Indie Hackers

10. Code Newbie

11. Digital Ocean Community

12. Product Hunt

13. Reddit

14. DevCareers

15. The Interaction Design Foundation Community

16. Daily UI

17. Dev.to

18. DevRel Collective

19. Facebook Developer Circles

20. Google Developers Groups

MÌNH KHÔNG ĐỂ LỊNK ĐỂ CÁC BẠN TỰ GOOGLE

#ntechdevelopers