Microsoft Power Platform và hệ sinh thái mới

Microsoft Power Platform và hệ sinh thái mới

March 1, 2021 2 By Nam Vu

Bài viết trước mình đã đề cập tới một cái tên dường như thay thế cho webform đó chính là Power App, và đây cũng chính là một phần trong hệ sinh thái mà mình sẽ nói tới trong bài viết ngày hôm nay.

Microsoft Power Platform và hệ sinh thái mới của Microsoft.

Microsoft Power Platform là một nền tảng ứng dụng kinh doanh cho phép các doanh nghiệp tạo và triển khai các ứng dụng, báo cáo và quy trình làm việc phù hợp. Kết nối các ứng dụng này với nhau và với Office 365, Dynamics 365, Azure và hàng trăm ứng dụng của bên thứ 3 để có các giải pháp end-to-end.

ntechdevelopers

Microsoft Power Platform gồm nhóm các sản phẩm do Microsoft cung cấp để phát triển và xây dựng các giải pháp kinh doanh phức tạp, phân tích và vẽ trực quan dữ liệu, tự động hóa quy trình kinh doanh hoặc xây dựng các tác nhân ảo để giao tiếp.

Tất cả các sản phẩm này cung cấp một nền tảng (Platform) mà không cần viết code để xây dựng các ứng dụng. Các sản phẩm này ở dạng GUI (giao diện) đơn giản có thể được sử dụng bởi bất kỳ người dùng doanh nghiệp hoặc nhà phát triển nào, do đó giúp giảm nhu cầu về CNTT trong tổ chức.

Có bốn sản phẩm trong Nền tảng Microsoft Power:

– Power BI – Được sử dụng để phân tích dữ liệu từ các nguồn dữ liệu khác nhau.
Power BI là công cụ phân tích kinh doanh tự phục vụ (self-service) do Microsoft cung cấp. Đây được coi là một phần của Microsoft Power Platform cùng với các công cụ khác trong gói. Power BI cung cấp Desktop version &  Power BI Service được lưu trữ trên cloud. Power BI thường được sử dụng để kết nối với nhiều loại dữ liệu, bằng cách thiết kế các báo cáo, trang tổng quan hoặc câu chuyện tương tác được hỗ trợ bởi hình ảnh trực quan hấp dẫn.
Power BI Desktop có sẵn để tải xuống miễn phí từ Microsoft Store và bạn có thể tải xuống ứng dụng trên bất kỳ máy Windows nào. Hiện tại, Power BI không khả dụng cho bất kỳ hệ điều hành nào khác ngoài Windows. Ngoài ra còn có một ứng dụng di động cho Power BI, có thể được cài đặt trên các thiết bị Android và iOS. Ứng dụng dành cho thiết bị di động này được sử dụng để trực quan hóa các báo cáo ở định dạng di động gốc thay vì chế độ xem trên máy tính để bàn được chỉ định.
Power BI cho phép người dùng kết nối với một số nguồn dữ liệu không đồng nhất và tìm nạp dữ liệu liên quan vào mô hình dữ liệu Power BI. Khi dữ liệu nằm trong Power BI, người dùng có thể sửa đổi, định hình và chuyển đổi dữ liệu này theo nhu cầu báo cáo. Dữ liệu đã chuyển đổi này sau đó có thể được trực quan hóa dưới dạng đồ thị và biểu đồ để hiểu rõ hơn. Những hình ảnh trực quan này có thể được sử dụng để hỗ trợ các tình huống khác nhau như kể chuyện (storytelling), phân tích giả sử (what-if), dự báo và các dự đoán khác, v.v.
Power BI cũng có sẵn nhiều API REST để sử dụng, các nhà phát triển (developer) có thể tự động hóa một số tác vụ quản trị, chẳng hạn như làm mới tập dữ liệu hoặc thêm người dùng mới vào báo cáo, v.v. Điều này đưa dịch vụ Power BI lên một cấp độ khác. Power BI cũng hỗ trợ nhúng Power BI Dashboards trong một ứng dụng web khác.
Có ba phiên bản khác nhau của Power BI. Mặc dù Power BI Desktop là miễn phí nhưng để sử dụng Power BI Pro Service, người dùng cần phải trả phí hàng tháng là khoảng 9,99 USD. Và chi phí Power BI Premium phụ thuộc vào số lượng người dùng và năng lực triển khai.

– Power Apps – Được sử dụng để tạo các ứng dụng di động mạnh mẽ cho tổ chức sử dụng nội bộ.
Power Apps là một nền tảng trực quan và đẹp mắt cung cấp cho người dùng tính năng kéo và thả để xây dựng giao diện người dùng cho ứng dụng di động. Người dùng có thể thêm các điều khiển khác nhau vào giao diện người dùng như textboxes, trường lựa chọn, v.v. Nó cũng có thể cho phép người dùng sử dụng các thiết bị đa phương tiện như camera, video, v.v. và các tính năng khác cần thiết để xây dựng một ứng dụng dành cho di động hiện đại. Có một tính năng để kết nối với nhiều nguồn dữ liệu khác nhau bằng Power Apps và sau khi phát triển xong, người dùng chỉ cần xuất bản ứng dụng để sử dụng trong tổ chức/công ty.
Power Apps được cung cấp giống như một dịch vụ nền tảng (platform-as-a-service) từ Microsoft Power Platform. Dịch vụ này cho phép người dùng nhanh chóng tạo các ứng dụng có thể chạy trên bất kỳ trình duyệt web hiện đại nào như Chrome, Firefox, v.v. và trên các ứng dụng di động gốc sử dụng Android, iOS hoặc Windows. Một điều quan trọng cần lưu ý ở đây là sử dụng Power Apps có thể xây dựng các ứng dụng di động cho người dùng nội bộ chứ không phải cho khách hàng trên khắp thế giới. Vì nền tảng này cho phép xây dựng không bằng code, các nhà phát triển sẽ không thể kiểm soát các phần tử giao diện người dùng hoặc sửa đổi các mã HTML cơ bản để thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào.
Power Apps đi kèm với đăng ký/subscription nếu bạn đang sử dụng Office 365 Enterprise hoặc bất kỳ gói nào cao hơn. Power Apps cũng đi kèm với một gói cộng đồng (community) có thể được sử dụng như một môi trường phát triển miễn phí và nâng cao kỹ năng cho những người muốn học & tìm hiểu.

ntechdevelopers

– Power Automate – Được sử dụng để thiết kế quy trình làm việc tự động nhằm giảm bớt các tác vụ thủ công.
Power Automate, trước đây được gọi là Microsoft Flow, là một thành phần của Microsoft Power Platform cho phép người dùng doanh nghiệp tự động hóa quy trình công việc trong tổ chức mà không cần viết bất kỳ dòng code nào. Các doanh nghiệp hiện đại luôn hướng tới một môi trường tự động và nhanh hơn để giải quyết hầu hết các công việc thủ công được xử lý trước đây. Những tác vụ này có thể đơn giản như tự động hóa các chính sách nghỉ việc trong tổ chức hoặc gửi email sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Power Automate đã có sẵn một số mẫu được xác định trước để chọn quy trình làm việc và bắt đầu làm việc. Người dùng có thể chọn bất kỳ quy trình công việc nào trong số này từ các mẫu hoặc cũng có thể bắt đầu xây dựng quy trình làm việc của riêng họ từ đầu. Tất cả các dòng công việc này có thể được chia thành ba loại chính dựa trên kích hoạt của bất kỳ dòng công việc nào như sau:
Automated Workflow – Các loại quy trình công việc này được kích hoạt dựa trên một số hành động khác. Ví dụ: gửi thư khi hoàn thành một nhiệm vụ.   
Scheduled Workflow – Các dòng công việc này được lên lịch để thực thi vào các thời điểm cụ thể trong ngày, tuần hoặc tháng.   
Button Workflow – Các quy trình này được kích hoạt bằng cách nhấp vào nút.

– Power Virtual Agents – Được sử dụng để phát triển các chatbot linh hoạt có thể giao tiếp với khách hàng bên ngoài.
Đây là một bổ sung mới cho Microsoft Power Platform. Virtual Agents là dịch vụ xây dựng bot do Microsoft cung cấp cho người dùng doanh nghiệp. Bằng cách sử dụng này, người dùng có thể xây dựng một chat agent  ảo từ đầu mà không cần phải viết bất kỳ một dòng code nào. Tất cả các tích hợp và logic có thể được triển khai trong giao diện đồ họa của Power Virtual Agents portal.
Power Virtual Agents có thể xử lý toàn bộ vòng đời phát triển của chatbot, bắt đầu từ việc tạo hộp thoại đến triển khai virtual agent tới một kênh như Slack, Skype, Teams, v.v. Dịch vụ này cũng được tích hợp với các công cụ khác trong Microsoft Power Platform chẳng hạn như Power Automate. Dựa trên câu trả lời của người dùng, virtual agents có thể kích hoạt bất kỳ quy trình làm việc nào từ Power Automate và hoàn thành công việc như dự định.
Ngoài những điều trên, Power Virtual Agents cũng có thể tận dụng dịch vụ LUIS của Microsoft để nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách đưa các tính năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên vào các virtual agent. Bạn cũng có thể xây dựng một bot với Câu hỏi thường gặp (FAQ) bằng cách sử dụng Trình tạo QnA Maker và triển khai bot của mình cho bất kỳ kênh nào bạn cần. Cuối cùng, chúng ta cũng có thể sử dụng các thẻ thích ứng trong bot để làm cho giao diện người dùng hấp dẫn hơn và dễ hiểu hơn. Chi phí cấp phép bản quyền của Power Virtual Agents là khoảng 1000 USD mỗi tháng cho mỗi 2000 sessions.

Bài viết sau mình sẽ đi chi tiết từng phần trong hệ sinh thái của Power Platform nhé. Do là công nghệ mới và đây cũng là loạt bài viết trong quá trình nghiên cứu của mình nên có gì sai sót hay bổ sung các bạn có thể comment hoặc liên hệ mình nhé!