Kỹ sư phần mềm – Thích ứng hay là sẽ bị thay thế

Kỹ sư phần mềm – Thích ứng hay là sẽ bị thay thế

April 26, 2021 1 By Nam Vu

Ngành phát triển phần mềm thay đổi một cách chóng mặt vậy thì bạn nên cố gắng tiến hoá để thích nghi hay là chấp nhận bị thay thế.

Một người bác sĩ khi học và tốt nghiệp xong, anh ấy bắt đầu hành nghề, có thể cả chục năm thì vẫn có thể hành nghề được nhưng lập trình viên thì không, đó là sự khác biệt trong nghề này.

ntechdevelopers

Nếu quay trở lại thời kỳ khởi đầu của khoa học máy tính, cụm từ “khoa học máy tính” vẫn chưa được sử dụng và không có Khoa về khoa học máy tính ở bất kỳ trường học nào. Khoa học máy tính, thời đó, về cơ bản cũng giống như một môn học và là tập con của toán học và/hoặc kỹ thuật mà thôi. Tuy nhiên, các lập trình viên máy tính đã sớm lộ diện từ những năm 1940. Các lập trình viên (programmer) đầu tiên đều là những người theo toán học. Thời đó họ chưa được gọi là lập trình viên một cách thường xuyên. Những “programmer” này đều phải có kiến thức chuyên sâu và được đào tạo chính thức về toán học và/hoặc kỹ thuật. Hầu hết họ gần như đạt đến trình độ của một nhà khoa học so với những người làm nghề lập trình viên trong thời đại ngày nay. Và vào cuối những năm 1960, lĩnh vực phần mềm phát triển và những người liên quan đến lập trình được biết đến như những kỹ sư phần mềm (software engineer).

Đến cuối những năm 1990, thế hệ người làm lập trình mà chúng ta bây giờ vẫn đơn giản gọi là “programmers”, “coder” hay “developer” xuất hiện. Đây là những người thay vì sở hữu bằng đại học chính quy như trước, lại chỉ có các chứng chỉ như đào tạo kỹ thuật quân sự hoặc bằng cấp liên kết về lập trình thực hành, hoặc đơn giản là tự học nhờ Internet. Dần dần, nhóm lập trình mới này bước vào lĩnh vực công nghệ phần mềm với title như “programmer”, “developer”, trái ngược với những “engineer”. Chúng ta cũng chứng kiến ​​sự bùng nổ trong các lĩnh vực kỹ thuật liên quan đến máy tính như chuyên gia mạng và quản trị viên hệ thống.

Rõ ràng là nhu cầu về những người có thể lập trình đã tăng vọt một cách khủng khiếp và bây giờ chúng ta đang cho phép cho bất cứ ai đều có thể trở thành kỹ sư (engineer) và kỳ vọng về những sản phẩm tốt nhất.

Rồi đến những năm gần đây chuyện gì xảy ra khi thế hệ sau ngày càng thông minh và nhanh nhạy hơn các thế hệ trước, bên cạnh đó về mặt công nghệ phát triển một cách chóng mặt khiến cho các kỹ sư lập trình thế hệ trước dần trở nên yếu thế hơn. Dù rằng kinh nghiệm của họ còn cao nhưng mà không thể chắc chắn rằng một ngày nào đó họ sẽ bị thay thế.

Một điều nữa nếu bạn để ý rằng, dạo dần đây trí tuệ nhân tạo lên ngôi, những con bot có thể thực hiện rất nhiều tác vụ một cách tự động kể cả việc lập trình. Không phải không có những lập trình viên viết ra những con bot để làm việc thay thế cho chính bản thân họ, bạn nghĩ sao có một ngày chính những con bot đó lại cướp mất miếng cơm của chính bạn. Có thể lắm chứ!

Túm cái váy lại, chúng ta có những lý do sau để nên suy nghĩ cho tương lai của chính chúng ta.

(1) Lớp trẻ phát triển quá nhanh và đã vượt mặt chúng ta, chính chúng ta chẳng có gì ngoài kinh nghiệm cả.

(2) Công nghệ ngày một phát triển một cách chóng mặt trong khi bạn ngày càng già đi thì mức độ học một thứ mới của bạn rất khó khăn.

(3) Sự tự động hoá và trí tuệ nhân tạo do chính chúng ta tạo ra sẽ có cướp đi chính công việc của chúng ta.

Vậy theo bạn là một lập trình bạn có cố gắng thay đổi hay bạn sẽ chấp nhận bị thay thế. Hãy để lại ý kiến của bạn dưới phần bình luận nhé!

#ntechdevelopers