Đi đâu cũng dễ, cái khó là ở lại đâu thật lâu

Đi đâu cũng dễ, cái khó là ở lại đâu thật lâu

February 18, 2021 2 By Nam Vu

Bài viết để lấy sự cân bằng cho bài viết về chủ đề nhảy việc lần trước, bạn đọc có thể xem lại tại đây

Chẳng là vừa rồi mình có chứng kiến những tấm trao giấy khen tặng cho những người cống hiến trong công ty được 5 năm, 10 năm, 15 năm. Sau đó mình có hóng được số thành viên thâm niên 5 năm trong một công ty công nghệ lớn top 10 Việt Nam như thế này mà cũng chỉ đếm trên đầu ngon tay, 10 năm 15 năm thì lại càng ít hơn nữa. Câu chuyện hóng không dừng ở đó mà mình còn nghe được những lời trêu đùa là những ai nhận được “bia mộ” hay “tổ quốc ghi công” này có khá năng lại nhảy rồi.

Đùa chứ lúc đó mình đặt ra một nghi vấn câu hỏi luẩn quẩn tại sao, đến giờ mình cũng chẳng biết nữa 🙂

Thường những người trong ngành này, có 2 trường phái, một là thích công việc ổn định đều đều, cứ thế là thăng tiến trong công ty, họ không cần quá nổi bật nhưng họ thỏa mãn với công việc hiện tại. Trường hợp thứ hai là nhảy khá đều đặn, nhanh thì năm 2 năm nhảy một lần, lâu hơn chút thì 3, 4 năm là khoảng thời gian khá phổ biết. Lý do nhảy thì nhiều nhưng mình nhìn ra được với mỗi lần nhảy như thế của họ mức lương tăng không ít, đó có thể là một trong những lý do mà họ nhảy việc

Dù sao thì mỗi người mỗi lựa chọn chẳng thể nào hiểu được lý do của mỗi người, nhưng mình nhận thấy được, đúng là càng ngày xu hướng nhảy việc ngày một nhiều, số lượng người có thâm niên ngày một ít đi, họa thay chỉ còn những cán sự cấp cao mà thôi. 

Các công ty lớn thường sẽ nhặt những sinh viên có triển vọng từ các trường đại học, sau đó đào tạo thêm cho những sinh viên đó có thể làm việc và đóng góp cho công ty. Tất nhiên là có những điều khoản hợp đồng phải làm cho công ty đó bao nhiêu lâu trong quá trình đào tạo. Nhưng mà mình nhận thấy đa số những sinh viên hết hạn hợp đồng này đều sẽ nhảy việc, nếu công ty không làm một điều gì đó giữ chân họ, họ sẽ nhảy nếu được cho là đủ lông đủ cánh. Cũng dễ hiểu thôi, lương khoang khoản thời gian làm việc sau quá trình đào tạo thường là thấp, vì công ty phải trả cho những chi phí training, đào tạo kia mà, chưa kể những mầm non này chưa đủ thời gian để đánh giá được trình độ thực sự sau khi học xong.

Đó là đối với những level driect entry hay fresher thì do họ cần học tập thêm hay mới chân ướt chân ráo khi ra trường thì họ sẵn sàng ký cam kết làm vài năm đầu cho công ty. Nhưng khi level của họ phát triển lên chút thì sao, họ đứng giữa đầy rẫy những sự lựa chọn, hoặc là ở lại tiếp tục cống hiến rồi dần dần đi lên, hoặc là nhảy việc để cải thiện thu nhập của bản thân. Theo thống kê thì thường mỗi lần nhảy việc họ sẽ được tăng từ 20 đến 50% nhưng nếu ở lại công ty thì thường họ nhận nhiều nhất cũng chỉ 10 đến 30% là nhiều. Đổi lại khi nhảy sang một công ty mới, bạn phải chứng mình thực lực của bản thân lại từ đầu, các kpi đánh giá bạn cũng bị thay đổi theo tiêu chuẩn chung của công ty mới, còn ở công ty cũ, các dự án thường tham khảo nhân sự lẫn nhau, nếu bạn làm tốt một dự án này thì thường bạn sẽ được chọn vào dự án kia với kỹ năng tương đương nhằm đảm báo kiếm được tiền cho công ty. Vậy bạn nghĩ xem có nên nhảy việc hay là không? Cái này lại đặt ra một câu hỏi, nếu bạn có thực lực thật sự, thì nếu ở công ty hiện tại bạn có được công nhận ngay không, hoặc là công ty lờ đi để giữ nguyên mức lương hiện tại của bạn và bạn phải cống hiến kiếm tiền cho công ty, hoặc là công ty sẽ đánh giá rất chậm với thời gian dài bạn mới có thể được tăng lương. Dù hướng nào đi chăng nữa thì mức lương hiện tại của bạn cũng sẽ phát triển chậm. Đổi lại level hay thâm niên và những tác động xung quanh của những người làm lâu năm sẽ có giá trị hơn những người mới. Còn nếu bạn nhảy việc, thường bạn chỉ mất 2 tháng để chứng minh thực lực của mình khi đó bạn có thể nhận được mức lương bằng 3 năm đánh giá của công ty hiện tại. Đó là lý do phổ biến nhất mà mình quan sát được của những người nhảy việc và những người có thâm niên.

Vậy còn bạn bạn nghĩ sao về quan điểm ở lại một công ty đi lên theo thâm niên hay nhảy việc mạo hiểm một chút để có được mức lương hằng mong muốn?


Ntech Developers