Tại sao phỏng vấn lại hỏi về thuật toán

Tại sao phỏng vấn lại hỏi về thuật toán

August 22, 2023 0 By Nam Vu

Trong quá trình tuyển dụng và đánh giá ứng viên trong lĩnh vực công nghệ thông tin, phỏng vấn về thuật toán là một phần không thể thiếu. Không chỉ là một bước để kiểm tra kiến thức và kỹ năng của ứng viên, mà còn là cơ hội để hiểu rõ hơn về khả năng giải quyết vấn đề, tư duy logic và khả năng ứng dụng thực tiễn của họ.

Trong bài viết này, cùng mình tìm hiểu tại sao lúc phỏng vấn lại hay hỏi về thuật toán nhé!

Đầu tiên là giúp người phỏng vấn đánh giá nền tảng kiến thức và kỹ năng cơ bản của ứng viên. Có thể bạn đã biết thì thuật toán là nền tảng quan trọng của lập trình cũng như ngành khoa học máy tính. Việc phỏng vấn về thuật toán giúp nhà tuyển dụng đánh giá được kiến thức cơ bản và kỹ năng của ứng viên. Các câu hỏi về thuật toán thường xoay quanh các khái niệm cơ bản như sắp xếp, tìm kiếm, đệ quy và quy hoạch động, giúp xác định khả năng của ứng viên trong việc giải quyết các vấn đề cơ bản.

Tiếp đó, việc hỏi về thuật toán có thể giúp người phỏng vấn đánh giá được tư duy logic và phân tích vấn đề. Phỏng vấn về thuật toán đòi hỏi ứng viên có khả năng tư duy logic để phân tích và giải quyết các vấn đề phức tạp. Những người có khả năng tư duy logic tốt thường có khả năng giải quyết các vấn đề mới mẻ và không định trước. Qua việc đặt các câu hỏi phân tích, họ có thể đánh giá khả năng của ứng viên trong việc phân tích vấn đề, xác định các phương pháp tiếp cận tốt hơn và chọn lựa giải pháp tối ưu hơn.

Một ứng viên giỏi về thuật toán không chỉ hiểu về lý thuyết mà còn biết cách áp dụng vào thực tế, điều này thì thực sự rất cần thiết đối với công ty. Vậy nên khả năng áp dụng thuật toán vào các vấn đề thực tế trong công việc hàng ngày là rất quan trọng, những ứng viên nào có kỹ năng này có lẽ sẽ có một mức điểm cộng khá cao đó. Những người hiểu về thuật toán có thể tìm ra cách giải quyết tối ưu cho các vấn đề trong thực tế có thể giúp cải thiện hiệu suất và hiệu quả làm việc rất cao.

Lại nói đến việc tối ưu hiệu suất, những người thành thạo về thuật toán và hiểu sâu về hệ thống thường được giao vào những vị trí tối ưu hóa hiệu năng phân mềm. Thuật toán có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và tốc độ của phần mềm và ứng dụng. Những người có kiến thức về thuật toán thường có khả năng tối ưu hóa mã nguồn và cải thiện hiệu năng tốt hơn. Trong khi đó vấn đề tối ưu hóa hiệu năng lại là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển phần mềm chất lượng cũng như có khả năng mở rộng tốt hơn.

Cuối cùng thì thuật toán là một mảng khó, nó có thể sàng lọc ứng viên nhanh chóng hơn. Nhưng người có thành thạo thuật toán thường sẽ có kiến thức chuyên môn khá tốt và cũng khá tự tin trong công việc, dựa vào điểm này thì nhà tuyển dụng có thể đánh giá sơ  bộ được phần nào đó. Hiểu biết về thuật toán không chỉ giúp ứng viên tự tin hơn trong việc giải quyết các vấn đề kỹ thuật mà còn giúp họ tham gia vào các dự án phức tạp nếu trúng tuyển vào làm. Nếu bạn đã từng dự thi Olympic hay ACM thì bạn sẽ nhận ra rằng kiến thức chuyên môn về thuật toán là một lợi thế khi tham gia vào cuộc thi này và tính ứng dụng của nó rất cao trong ngành phát triển phần mềm, thiết kế hệ thống và các công việc liên quan đến công nghệ thông tin.

Dưới đây là một số trang giúp bạn có thể luyện tập thuật toán khi đi phỏng vấn:

– Hackerrank (hackerrank.com)

– Leetcode (leetcode.com)

– Geekforgeeks (practice.geeksforgeeks.org)

– Daily Coding Problem (dailycodingproblem.com)

Túm cái váy lại thì phỏng vấn về thuật toán không chỉ đơn thuần là việc kiểm tra kiến thức mà còn là cách để đánh giá tư duy logic, ứng dụng thực tế và khả năng tối ưu hóa của ứng viên. Khả năng giải quyết vấn đề thông qua thuật toán không chỉ là một yếu tố quan trọng trong ngành công nghệ thông tin mà còn thể hiện khả năng sáng tạo và khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế. Hi vọng bài viết này có thể giúp anh em chuẩn bị đi phỏng vấn có thể chuẩn bị tốt hơn.

#ntechdevelopers