Liệu rằng lập trình có cần phải có tố chất?

Liệu rằng lập trình có cần phải có tố chất?

April 1, 2021 0 By Nam Vu

Nhiều bạn nói rằng theo ngành lập trình này phải có tố chất, phải có tư duy, phải giỏi. Với mình thì những điều trên không hẳn là quá quan trọng. Nó dường như chỉ là điều kiện đủ để có thể theo một nghề nghiệp nào đó không chỉ riêng là lập trình.

Có thể nói cần cù bù thông minh, ai cũng hay nói về điều này nhất là bố mẹ chúng ta. Vậy mà chẳng ai nói với chúng ta rằng cần cù như thế nào, lười biếng là gì. Vậy sao bạn có thể lấy nó làm bù đắp cho những thiếu sót kia.

Mình thích nhân vật Rock Lee trong Naruto và lời ông thầy hắn nói “Thiên tài thực sự đó chính là thiên tài của sự nỗ lực”. Nhân vật này trùng tên và khắc hoạ giống Lý Tiểu Long nhưng chỉ khác một người là Thiên tài võ thuật còn người kia là Thiên tài nỗ lực.

ntechdevelopers

Đọc ngang qua blog Tôi đi code dạo mình cũng hoàn hoàn đồng ý với quan điểm của tác giả. Lập trình cần rèn luyện những thứ sau:

– Khả năng suy nghĩ logic, giải quyết vấn đề
– Tính kiên nhẫn
– Khả năng hoà đồng, kĩ năng giao tiếp
– Tinh thần tự giác
– Tính tỉ mẩn, để ý tiểu tiết
– Lười biếng

Bạn đọc có thể đọc bài viết của tác giả tại đây# https://toidicodedao.com/2017/03/30/to-chat-de-tro-thanh-lap-trinh-vien/

Tác giả cho rằng những gạch đầu dòng phía trên là tố chất, nhưng với mình nó là những kỹ năng cần rèn luyện. Đơn giản rằng như bản thân mình trước kia mình không hề có những thứ kể trên, nhưng mỗi ngày mình đều cố gắng tích luỹ và cải thiện chúng.

Mình không phải là muốn đề cao bản thân gì đâu, điều mình muốn nói ở đây là nếu bạn không có bạn có thể luyện tập để có được nó phải không ạ. Và để có được thành quả thì điều đầu tiên bạn phải thay đổi chính là THÁI ĐỘ. Bạn đối mặt nói nó như thế nào cái đó mình chưa bàn tới nhưng thứ duy nhất mà bạn cần ngay lúc này là thay đổi thái độ làm việc nhé!

ntechdevelopers

Còn bạn bạn nghĩ sao về quan điểm này, để lại ý kiến của bạn dưới phần bình luận nhé!

#ntechdevelopers