Regression Test là gì?

Regression Test là gì?

November 15, 2021 0 By Nam Vu

Trong lĩnh vực công nghệ phần mềm, regression test là một loại kiểm thử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Đây là một phần kiểm thử nằm bên trên System Testing, nó được thực hiện khi các tính năng dần đi vào ổn định hoặc các dự án maintaince bảo trì và tích hợp trong quá trình phát triển mà vẫn đảm bảo các tính năng cũ không bị ảnh hưởng gì.

Vậy regression test là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu ngay dưới đây.

Regression test là gì?

Phần mềm luôn phát triển, luôn có những phiên bản mới thay thế phiên bản cũ,… dẫn tới tính thiếu ổn định của ứng dụng. Chính vì vậy, chúng ta cần phải liên tục kiểm tra lại phần mềm. Regression test là một thuật ngữ tiếng Anh có nghĩa là Kiểm tra hồi quy – một loại kiểm tra được thực hiện nhằm xác minh rằng những thay đổi mới trong phần mềm không ảnh hưởng tới chức năng hiện có của sản phẩm.

Các thay đổi có thể yêu cầu thực hiện kiểm tra hồi quy là sửa lỗi, cải tiến phần mềm, đổi cấu hình bổ sung tính năng mới cho sản phẩm. Phương pháp kiểm thử này được thực hiện nhằm đảm bảo các thay đổi code mới sẽ không gây ảnh hưởng đến các chức năng hiện có, toàn bộ code cũ vẫn hoạt động bình thường sau khi những thay đổi code mới được đưa vào phần mềm.

Cách thực hiện kiểm thử hồi quy

Kiểm thử hồi quy có thể được thực hiện bằng các kỹ thuật dưới đây.

– Test lại toàn bộ các trường hợp kiểm thử
Phương pháp này rất tốn kém vì nó đòi hỏi thời gian và nguồn lực lớn để thực hiện lại toàn bộ các trường hợp kiểm thử.

– Kiểm tra hồi quy có chọn lọc
Thay vì thực hiện tất cả các trường hợp kiểm thử, ta chỉ thực hiện một phần nếu việc kiểm thử này đảm bảo hiệu quả và không đòi hỏi quá nhiều thời gian và nguồn lực.

– Ưu tiên các trường hợp kiểm thử
Dựa trên ảnh hưởng tới luồng hoạt động của phần mềm, các chức năng quan trọng và được sử dụng thường xuyên để lựa chọn ưu tiên các trường hợp kiểm thử, giúp giảm đáng kể thời gian và công sức để kiểm thử hồi quy.

Công cụ kiểm tra regression test

Đối với các trường hợp code hoặc phần nào đó của phần mềm luôn có những thay đổi thường xuyên thì việc thực hiện kiểm thử thủ công làm tăng thời gian và chi phí kiểm thử. Chính vì vậy, tự động hóa các trường hợp kiểm tra hồi quy là sự lựa chọn thông minh. Một số công cụ quan trọng nhất được sử dụng cho cả kiểm thử chức năng và hồi quy trong công nghệ phần mềm là: Ranorex Studio, Selenium, Quick Test Professional, trình kiểm tra chức năng hợp lý RFT. 

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn phần nào hiểu được regression test là gì và có một số kiến thức cơ bản về kiểm thử hồi quy, cách thực hiện kiểm thử hồi quy cũng như một số công cụ kiểm thử quan trọng nhất. 

#ntechdevelopers