Tôi không đủ thông minh để trở thành một lập trình viên

Tôi không đủ thông minh để trở thành một lập trình viên

April 19, 2021 0 By Nam Vu

Nhìn vào tiêu đề chắc hẳn ai cũng có một điều gì đó nghi vấn về cái ngành nhức nách này. Liệu rằng lập trình thì nên hay không nên học hay không hay nó có những điểm lợi điểm hại gì cho những con người đang muốn theo đuổi con đường này. Đọc thử bài viết này để có thêm những góc nhìn mới nhé!

ntechdevelopers

Bắt đầu thôi!

Bạn nghĩ rằng bạn có thể code không? (Code là việc mà bạn đẻ ra được những đoạn mã mà giúp cho một ứng dụng, chương trình, website nào đó có thể hoạt động được, nôm na và vậy)

Bạn nghĩ rằng bạn có đủ thông minh để có thể code ra một ứng dụng nào đó? 

Bạn nghĩ rằng tiếng anh của bạn có đủ dùng để có thể hiểu được các tài liệu về lập trình? (Đơn giản vì đa số tài liệu về lập trình đều bằng tiếng anh)

Bạn nghĩ sao về có những chương trình do chính những đứa trẻ khoảng vài ba tuổi tạo ra? (Tìm kiếm thử Scratch nhé)

Một loạt câu hỏi tưởng chừng như vô nghĩa nhưng bạn nghĩ sao khi nếu những đứa bé làm được mà tại sao bạn lại không thể. Việc học lập trình ở đây không có nghĩa là bạn sẽ trở thành những siêu sao về lập trình mà nó chỉ đơn giản là một kỹ năng nên biết. 

Trước đó cũng từng có một bài viết trên spiderum nói về việc kỹ năng lập trình giúp ích cho cuộc sống. Thật vậy bạn nên học nó thử xem. Nó có thể không giúp bạn trở thành những người giàu có nhưng mình tin nó có thể giúp bạn thay đổi được nhiều thứ trong cuộc sống đó, hay đơn giản, bạn chỉ muốn học một cái gì đó mới mẻ trong cuộc sống thì hãy thử tìm đến bộ môn này.

Dưới đây là những điểm lợi và hại của lập trình dưới góc nhìn của mình nhé!

Bạn có thể trở thành một kỹ sư phần mềm chuyên nghiệp

Vào thế giới lập trình bạn mới thực sự nhận ra có rất rất nhiều người giỏi, bạn nghĩ sao khi một ngày bạn là một trong số đó.

Lập trình một thứ có thể giúp cho công việc hiện tại của bạn

Có thể bạn đã từng nghe ở đâu có có những tool này, công cụ nọ nó có thể cải thiện được năng suất làm việc của bạn. Với công việc và nghiệp vụ trong ngành nghề của bạn, bạn nghĩ sao về việc tự mình tạo ra một công cụ để nó trở thành cánh tay đắc lực của bạn

Bạn có thể có thêm thu nhập ngoài chẳng hạn

Bạn có một ý tưởng nào đó hay ho, nếu bạn có thể lập trình ra được ý tưởng đó, biến chúng thành hiện thực thì biết đâu được nó có giúp bạn kiếm thêm thu nhập hay có thể đổi đời với giấc mộng giàu sang chăng.

Nó khá là vui

Không biết các bạn sao chứ với mình, khi làm được một thứ gì đó mặc dù rất nhỏ như “hello world!” với một ngôn ngữ mới nó cũng làm mình khá là vui. Chưa biết nó có dùng vào được việc gì hay không nhưng mà với tính tò mò thì mình thấy nó thú vị kiểu như khám phá ra được một bầu trời tri thức ý😄  (Lúc này lập trình dường như là nguồn động lực tạo niềm vui nho nhỏ dành cho bạn, khá hài hước đó)

Có lợi thì cũng phải có hại nhỉ!

Lập trình đòi hỏi bạn phải tốn thời gian và công sức

Điều này chắc bạn có thể nhận ra từ sớm, mà học cái gì chẳng mất thời gian và công sức cơ chứ nhỉ. Nhưng lập trình sẽ tốn hơn đó. Để có thể hiểu được những thứ có bản và tạo ra được một ứng dụng cơ bản có thể bạn mất vài tuần hay vài tháng đó.

Lập trình có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn

Bạn có thể thường nghe những anh coder nào đó than vãn về sức khoẻ của anh ta như mắt mũi chân tay miệng… :))) Thực tế là nó là hệ quả của việc làm việc với máy tính khá lâu thôi, chịu khó vận động điều chỉnh lối sống sinh hoạt hợp lý chắc không sao đâu. kaka 

Học công nghệ thì học cả đời không xong

Thẳng nhưng thật đó, với lập trình thì nó thay đổi như cơm bữa, và bạn vừa học xong thì nó đã lỗi thời là chuyện bình thường. Chính vì vậy việc học phải diễn ra liên tục một cách không ngừng nghỉ để có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển phần mềm

Môi trường cạnh tranh và khắc nghiệt

Việc kiếm được một công việc về lập trình thường có mức độ cạnh tranh rất cao, và có tỉ lệ đào thải cũng không phải là nhỏ. Nếu bạn vẫn muốn làm việc chân tay đều đều qua ngày thì có lẽ một ngày nào đó bạn sẽ nhận ra rằng mình sẽ bị đá văng ra ngoài khi lớp trẻ giờ mỗi ngày một thông minh và nhanh nhậy. Vì vậy không cái gọi là an toàn trong ngành này đâu nhé

Trên đây là những quan điểm về việc lợi và hại của lập trình mà mình nhận thấy được. Bạn có muốn bổ sung gì thì có thể để lại dưới phần bình luận nhé!

#ntechdevelopers