Thực trạng sách lập trình tại Việt Nam

Thực trạng sách lập trình tại Việt Nam

December 17, 2021 0 By Nam Vu

Bài viết trước mình có đề cập đến “Phương pháp đọc sách kỹ thuật cho lập trình viên“, thấy anh em còn lấn cấn trong vấn đề chọn lựa sách nên mình tiếp tục viết một bài khác nói về chủ đề này.

Thực trạng sách lập trình tại Việt Nam!

Mức độ phổ biến

Tại Việt Nam, rất tiếc rằng không có nhà sách nào chuyên về lĩnh vực công nghệ thông tin. Sách công nghệ thông tin nói chung ở Việt Nam rất hiếm, vậy nên số lượng sách về mảng lập trình cũng không nhiều. So sánh với sách kinh tế, ta có thể thấy rõ ràng sự chênh lệch về độ phổ biến.

Vấn đề cập nhật

Một vấn đề khác với sách lập trình hay bất cứ loại sách chuyên ngành nào là sự cập nhật với thời đại. Ở thời điểm hiện tại, mọi thứ luôn thay đổi chóng mặt. Một cuốn sách mất nhiều năm để viết, thu thập kiến thức của nhiều năm trước, khi xuất bản thì trở nên lỗi thời.

Ngoài ra, thông thường các cuốn sách chuyên ngành thường chứa lượng lớn kiến thức hàn lâm. Dù sở hữu và đọc sách, học sinh cũng khó có thể áp dụng vào thực tế. Cách tốt nhất để tiếp thu kiến thức cho các bạn trẻ theo học lập trình là học qua làm thay vì chỉ ghi nhớ kiến thức trong sách.

Vấn đề bản quyền

Một vấn đề nữa với sách lập trình là vấn đề bản quyền. Vì số lượng sách có bản quyền ít, không cập nhật dẫn đến việc in lậu sách. Sách in lậu với chất lượng ảnh, dịch thuật kém, nội dung thiết sót cũng khiến các bạn gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, lĩnh vực công nghệ thông tin nói chung và lập trình nói riêng đang dần được chú ý nhiều hơn. Điều này hứa hẹn trong một tương lai không xa, các bạn trẻ hứng thú với lập trình tại Việt Nam có thể được tiếp cận với nhiều tài liệu hơn.

Về địa điểm mua sách lập trình

– Mua sách online:

Ở thời điểm hiện tại, so với những cửa hàng vật lý, những cửa hàng sách trực tuyến đang chiếm ưu thế. Lý do rất đơn giản: nguồn sách phong phú hơn. Bạn có thể dễ dàng nhập tên cuốn sách bạn cần tìm vào thanh tìm kiếm, đặt mua, chờ giao hàng, xong! Một số trang web phổ biến có thể kể đến Tiki, Fahasa, Vinabook, Shopee, Lazada.

Tuy nhiên tồn tại một vấn đề với các trang web bán sách đó là vấn đề sách thật, sách lậu. Vậy nên, bạn cần cẩn thận khi mua sách qua mạng.

Mặt khác, sách trên kênh kể trên đa số là sách tiếng việt và được dịch lại. Về vấn đề này thì sẽ xảy ra một số vấn đề như nguồn sách tiếng Việt hầu hết đã cũ, không cập nhật.

Lời khuyên của mình dành cho các bạn đang học lập trình là tìm kiếm các nguồn tài liệu bằng Tiếng Anh. Các nguồn sách Tiếng Anh đầy đủ hơn và cập nhật hơn. Hơn nữa, việc lập trình cũng cần rất nhiều đến khả năng sử dụng Tiếng Anh.

Khi nhắc đến trang web mua sách online nước ngoài, Amazon là cái tên đầu tiên xuất hiện. Chắc chắn Amazon sở hữu nhiều sách liên quan đến lập trình. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm, đặt hàng và thanh toán từ Việt Nam khi mua sách trên trang web này.

Ngoài Amazon, còn một số web bán sách trực tuyến khác bạn có thể tham khảo như: ebay Books, AbeBooks, Book Depository, Book Outlet…

– Mua sách trực tiếp:

Nếu bạn không chắc chắn về bản quyền sách mua trên mạng, hay muốn đảm bảo chất lượng sách, nhà sách các nhà xuất bản là nơi dành cho bạn. Sách do các nhà xuất bản phát hành chắc chắn có chất lượng tốt, đảm bảo kiến thức chính xác.

Mình có biết một website đang mở đường cho công cuộc bán sách giấy lập trình tại việt nam. Việc mua và in lại làm bìa cũng khá là thu hút các anh em lập trình viên.

Mình cũng đã có ngỏ ý hợp tác với bên này nhưng không thành công. Thôi tiện PR luôn cho anh em bên đó “ITBooks“, nếu có bên thứ ba nào muốn hợp tác thì liên hệ mình nhé!

Vấn đề mua sách giấy hay đọc sách online

Cái này lại tùy quan điểm mỗi người, mình thấy đối với ngành lập trình, kiến thức thay đổi từng ngày, thì việc đọc sách giấy đúng là những vấn đề e ngại của các bạn. 

Với mình sách thì chia thành 2 loại:

– Một là sách thuộc diện hàn lâm như: Design pattern, Cấu trúc dữ liệu và giải thuật, Cơ sở dữ liệu, Thuật toán, Kiến trúc phần mềm…

Dạng này thì ít lỗi thời hơn, nên mình chon sách giấy để dễ ghi chú và tập trung nhiều hơn khi đọc, đôi khi phải đọc đi đọc lại vài lần mới ngấm.

– Loại sách thứ 2 là sách công nghệ ăn sổi như: Framework, React, Angular, DotNet, Java…

Dạng này chính vì thay đổi từng ngày từng phiên bản và nó đa dạng dùng cho nhiều mục đích khác nhau, nên mình thường tìm và đọc dưới dạng online. Điều này giảm chi phí mua sách và cũng có nhiều nguồn chui và cũng dễ dàng tìm đọc 😄

Mình thì không khuyến khích vấn đề sách lậu sách chui tìm đọc đâu nhưng mà mình vẫn cố gắng lọc những đầu sách miễn phí review đưa lên Thư viện sách của mình trước rồi đến những sách có bản quyền. Nếu anh em nào tôn trọng tác giả thì có thể mua nhé. 

Mình chỉ cho các bạn một sự lựa chọn tạm thời thôi. Cũng chẳng biết thư viện sách này bị dẹp lúc nào không hay nữa. 

Trên đây là những ý kiến về thực trạng sách lập trình tại việt nam, ý kiến của anh em thì sao, để lại bình luận nhé!

#ntechdevelopers