Rule conventions – Các quy tắc chuẩn trong các ngôn ngữ

Rule conventions – Các quy tắc chuẩn trong các ngôn ngữ

November 24, 2021 0 By Nam Vu

Làm công việc gì cũng vậy, thường đến một tổ chức hay một dự án nào đó bạn đều phải tuân theo những quy tắc nhất định để có thể làm việc được với những đồng nghiệp khác. 

Trong phát triển phần mềm cũng vậy, có những bộ quy tắc dành riêng cho việc viết source code được gọi là Coding conventions vậy thực sự nó là gì và bạn cần phải học những gì với những quy tắc chuẩn này.

Coding conventions là gì?

Coding conventions là tập hợp những nguyên tắc chung khi lập trình nhằm làm cho code dễ đọc, dễ hiểu, do đó dễ quản lý, bảo trì hơn.

Coding conventions có những cái chung và cái riêng tuỳ ngôn ngữ, tuỳ cộng đồng, nhưng hầu hết được công nhận và đi theo bởi đa số các lập trình viên trên thế giới.

Các quy tắc chính trong Coding conventions

– Cú pháp
– Quy tắc về định danh: Quy tắc chung, Quy tắc về biến, phương thức và hàm, Quy tắc về hằng, Quy tắc về coding
– Quy tắc về số lượng
– Quy tắc xuống hàng
– Comment

Dưới đây là một số quy tắc và hướng dẫn Coding conventions được Google đưa ra cho những ngôn ngữ phổ biến nhất. Bạn có thể vào và tham khảo với ngôn ngữ bạn đang sử dụng nhé!

Trên đây là những quy tắc chuẩn được cộng đồng lập trình viên công nhận, tuy nhiên có những công ty, tổ chức, đội nhóm, hay dự án đặc thù sẽ có những bộ quy tắc riêng chỉnh sửa đôi chút so với những quy tắc cơ bản này. Vậy nên đừng cố gắng tranh cãi mà hãy hòa nhập vào cộng đồng chính nơi bạn làm việc, miễn sao để có thể dễ dàng làm việc với nhau vui vẻ và lâu dài là được rồi.

Chúc bạn thành công!

#ntechdevelopers