Những nỗi sợ của anh em lập trình viên

Những nỗi sợ của anh em lập trình viên

March 6, 2022 0 By Nam Vu

Phải nói là ngành nghề nào cũng có đặc thù riêng và chỉ có người trong cuộc mới có thể hiểu được cái nghề cái nghiệp của họ. Anh em lập trình viên chúng tôi cũng vậy có những nỗi sợ khiến chúng tôi phải lo lắng thao thức suốt đêm để có thể chiêm nghiệm lại cái cuộc đời này.

Nếu ai nghe ở đâu đó ngoài kia rằng chúng tôi sợ bugs ư! Không nó chưa phải là thứ mà đáng để chúng tôi quan ngại vì nó cũng sẽ tự mọc cánh biến mất mà thôi. 

Đối với bản thân mình thì mình nhận thấy có nhiều, rất nhiều nỗi sợ mà anh em trong nghề gặp phải, và bài viết này dành cho những người muốn vào nghề biết đường mà tránh nếu định hướng dấn thân vào cái nghiệp này nhé!

Sợ học!

Nói đúng hơn là sợ không theo đuổi kịp được những kiến thức mới. Thật đó, ngành này phải học liên tục. Công nghệ là một ngành nghề đặc thù với sự thay đổi và phát triển liên tục. Nếu không cập nhật liên tục, trau dồi kiến thức kịp thời, thì rất có thể bạn sẽ bị lạc hậu trong ngành.

Hồi mới ra trường năng lượng còn rất nhiều, dần dần lại cảm thấy già rồi, học mãi không vào, nhiều khi vừa học xong một kiến thức này nó lại đổi mất rồi, lại xách đít đi học tiếp. Dần dần những nhiệt huyết của tuổi trẻ mất dần mất dần, rồi cũng chỉ làm theo kinh nghiệm đã có.

Bên cạnh việc công nghệ thay đổi thì, lớp trẻ ngày càng giỏi, nền tảng rất chắc do được tiếp xúc với công nghệ ngay từ nhỏ. Điều này vô tình tạo áp lực vô hình thúc đít các đàn anh nếu không muốn bị cho là phế, chỉ ngồi ghế đó vì thâm niên. Thế là lại phải học tiếp. 

Vẫn biết rằng có kinh nghiệm học mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nhưng thực sự mức độ tiếp thu và nhạy bén thì thua các em mất rồi.

Sợ chết sớm!

Là một ngành nghề nhiều áp lực, lập trình viên có một nỗi sợ không kém phần đáng ngại là sức khỏe.

Chẳng anh em lập trình viên nào khẳng định mình hoàn toàn sẽ có thể khỏe mãi khi phải ngồi làm việc với máy tính hàng giờ đồng hồ, rồi thường xuyên stress vì dự án hay công việc hay phải đối mặt với những giờ làm thêm kéo dài và không có thời gian nghỉ ngơi.

Sức khỏe giảm sút nhanh đến mức bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được khi khả năng thức khuya kém, đầu óc bớt nhớ nhớ quên quên, lú lẫn không sáng suốt gì cả rồi phản ứng chậm hơn trong công việc hơn trước rất nhiều.

Sau thời gian dài OT mình tự cảm nhận được sức khỏe, sợ chết và đã phải mua bảo hiểm nhân thọ. Ôi cái nghiệp! Thật sự Ét o ét quá đi!

Sợ rơi vào trạng thái loop!

Không ít những anh em cảm thấy công việc của họ cứ lặp đi lặp lại, những chuỗi ngày không có điểm gì khác biệt, không có sự đột phá, lương thì không tăng thêm, bản thân cũng chẳng phát triển lên được. Nhưng khổ nỗi lại cảm thấy an toàn chấp nhận cái vòng lặp đó.

Chuyện chẳng có gì để nói khi một ngày đàn em đá đít đi vì nhân công rẻ hơn trong khi lại nhanh nhậy hơn trong công việc. Thế là những đợt thay máu diễn ra. Khi đó họ mới nhận ra rằng chính trạng thái lặp trước đó ăn mòn họ. Khi xin việc chỗ mới thì không nổi do số năm làm việc có thể tăng lên, nhưng kinh nghiệm và kỹ năng thực ra không mới. Thế là họ Sợ!

Trên đây là những nỗi sợ mà mình nhận thấy khi quan sát và nói chuyện với các anh em khác. Ngoài ra thì còn những nỗi sợ khác như: Sợ làm phiền linh tinh bởi mác IT, Sợ đồng trang lứa (vì nó quá giỏi và giàu), đặc biệt là SỢ KHÔNG CÓ BỒ!

Anh em nào thấy đúng thì cho mình một “team” và nếu có những nỗi sợ khác thì có thể để lại dưới phần bình luận để anh em chia sẻ nỗi buồn cho nhau nhé!

#ntechdevelopers