Làm thế nào để trở thành một lập trình viên tốt hơn

Làm thế nào để trở thành một lập trình viên tốt hơn

August 3, 2021 0 By Nam Vu

Sau khi anh Khoa thể hiện quan điểm của bản thân về ngành lập trình viên thì cũng có không ít những ý kiến trái chiều đối với ngành nghề này. Nhưng có một điều mà anh ý nói đúng đó là những khó khăn trong ngành, chẳng biết sau này thế nào và cũng chẳng ai hứa hẹn gì cho bạn và với mình thì mình thấy bạn cứ cố gắng tốt lên từng ngày từng ngày là được. Chỉ là đừng quá ảo tưởng về mức lương như anh ý nói nhé. Có thể nhưng rất hiếm và không dễ dàng gì đâu.

Dưới đây là một số điều mà bạn nên cố gắng để trở thành một lập trình viên tốt hơn mỗi ngày:

– Học cách làm thế nào để giao tiếp với người khác
Thật buồn cười khi mình để điểm này đầu tiên vì giao tiếp thì đâu phải cho mỗi ngành này, ai chẳng cần giao tiếp với những người xung quanh. Tuy nhiên thì lập trình viên lại hay coi thường điểm này vì nghĩ rằng mình chỉ làm việc với máy thì cần gì giao tiếp, nhưng bạn chẳng thể nào tiến được xa hơn nếu chỉ làm việc với máy, càng làm lâu trong ngành thì bạn sẽ thấy bạn cần trao đổi rất nhiều thứ với rất nhiều người có vai trò khác nhau trong dự án mà không chỉ là khách hàng. Vậy nên đừng coi thường điểm này mà hãy để ý nó trong quá trình làm việc nhé

– Tìm một người hướng dẫn
Nếu bạn muốn trở nên tốt hơn trong công ty bạn, hãy tìm đến những tiền bối đi trước để học hỏi, nếu có thể hãy đặt vấn đề và nhờ sự trợ giúp của họ về vấn đề mentor giúp bạn tốt hơn trong quá trình làm việc. Nhờ họ chỉ ra những sai làm mà bạn mắc phải, và gợi ý hay nghe ý kiến của họ về cách giải quyết các vấn đề đó. Điểm này có lẽ luôn là một điểm hữu ích nhất giúp bạn phát triển tốt hơn trong bất kỳ môi trường nào.

– Nâng cao kỹ năng và kiến thức của bạn
Tìm đến những khóa học, online, offline, hay có thể là tự học, nhưng hãy cố gắng dành ít thời gian để tìm hiểu kiến thức mới, công nghệ mới, kỹ năng mới nhé. Nó không hề dư thừa đâu. Và cũng đừng quên sách nhé, đôi khi khóa học youtube sẽ không hệ thống kiến thức bằng sách đâu.

– Cố gắng tập nói trong các cuộc họp
Bạn sẽ khó có thể tiến xa hơn nếu chỉ mãi làm việc một mình, trong các cuộc họp, chúng ta thường thụ động và im lặng trong các vấn đề, điều này làm hạn chế tư duy của bạn. Hãy thể hiện quan điểm ý kiến cá nhân của mình trong các cuộc họp về các vấn đề và giải pháp cho các vấn đề đó, khi này bạn sẽ có thể ghi điểm trong mắt người khác và có thể nghe được những ý kiến bổ sung cho quan điểm của bạn rất nhiều, khi này bạn sẽ lại học được những điều mới từ đây.

– Tạo ra giá trị, đóng gọp giá trị cho dự án
Một lập trình viên tốt không phải chỉ khư khư phát triển cho chính bản thân mình mà còn phải tạo giá trị cho dự án, cho công ty. Dù sao thì họ cũng là người đang trả lương cho bạn, tạo giá trị cho công ty càng nhiều thì có lẽ một ngày nào đó bạn sẽ được nhìn nhận 🙂

– Đẩy cao tinh thần trách nhiệm
Làm việc gì đi nữa cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm của bản thân, cho công việc cũng như bất cứ ai. Đã không nhận làm thì thôi, đã làm là làm cho tới, điều này cũng là một điểm cộng của bạn trong mắt nhà tuyển dụng.

– Đóng góp mã nguồn mở cho cộng đồng
Dù sao đi nữa thì cộng đồng lập trình viên cũng khá là lớn, bạn có thể đóng góp cho cộng đồng thì cũng giúp được phần nào cho người khác, mà lại nâng cao được tay nghề của bản thân nữa, đồng thời cũng làm đẹp CV của bạn hơn.

– Xây dựng hình ảnh cá nhân
Tạo portfolio hay website cá nhân của bạn cũng giúp cho bạn nâng cao được giá trị bản thân hơn trong ngành này.

– Cố gắng tối ưu hóa quá trình làm việc
Đôi khi có những công việc lặp đi lặp lại, hay bạn phải mất khá nhiều thời gian để giải quyết nó. Hãy thử tìm cách tự động hóa hay tìm những công cụ hỗ trợ để có thể đẩy nhanh tốc độ làm việc của bạn hơn.

– Đừng ngừng việc học
Đối với ngành này, mọi thứ luôn thay đổi, nên bạn sẽ luôn phải cập nhật kiến thức bản thân thông qua quá trình học tránh bị thụt lùi. Đừng tưởng rằng bạn cứ ổn định dậm chân tại chỗ nhé, với ngành này thì đứng yên đồng nghĩa với thụt lùi đó. 

Trên đây là những quan điểm của bản thân để giúp bạn trở thành một lập trình viên tốt hơn. Mình có nhận được feedback về văn phong lan man dài dòng nên bài viết này mình thử thay đổi bằng cách tóm lược thông qua các gạch đầu dòng. Bạn có thể giúp mình viết tốt hơn bằng cách góp ý dưới bình luận nhé!


#ntechdevelopers