Đừng deploy code ngày thứ 6 anh em nhé!

Đừng deploy code ngày thứ 6 anh em nhé!

November 28, 2021 0 By Nam Vu

Anh em lập trình viên theo mình thấy thì đa số làm 5 ngày trên một tuần, nên có thể thấy thứ 6 là một ngày đặc biệt. Thứ 6 máu chảy về tim, thật sự cảm giác chuẩn bị được nghỉ 2 ngày cuối tuần rất sung sướng. TGIF! (Thank God It’s Friday)

Thứ 6 là một ngày ý nghĩa như vậy, nếu bạn thay đổi một tính năng nào đó và triển khai nó lên môi trường khách hàng thì đừng làm nó vào ngày thứ 6. Nhớ nhé!

Bạn có thể mất đi những ngày cuối tuần ý nghĩa với những thứ phát sinh mà bạn sẽ không lường trước được.

Vẫn biết là bạn và đội ngũ của bạn đã kiểm thử kỹ càng nhưng bạn cũng không thể chắc chắn một trăm phần trăm là không xảy ra bất cứ vấn đề gì. Chưa kể khách hàng có thể gọi bạn hot fix bất cứ lúc nào vì những gì bạn triển khai ảnh hưởng đến họ kể cả những ngày cuối tuần và bạn cũng khó trì hoãn để thứ 2 mới tiếp tục xử lý được.

Nếu bạn biết đến mô hình Agile hay Scrum, bạn sẽ biết đến cách làm việc theo sprint 2 tuần hoàn thành một sprint. Nếu bạn bắt đầu sprint là thứ 2 thì bạn sẽ kết thúc sprint vào thứ 6, thứ 6 đó sẽ là ngày demo cho khách hàng và bàn giao các tính năng trong sprint. Vậy nên để tránh release thứ 6 thì bạn đừng bắt đầu sprint vào thứ 2.

Mình đã từng chạy khá nhiều dự án bắt đầu bằng thứ hai rồi, về cơ bản là sẽ toàn phải tăng ca thứ 7, không happy nhưng công việc, sếp và khách hàng lại phải cố gắng hoàn thành vào cuối tuần.

Hot fix vào cuối tuần cũng chỉ là vá nhanh chóng nhất thời và cũng chưa được kiểm tra lại những gì mình fix có ảnh hưởng đến những tính năng khác không.

Vậy nên để tránh vấn đề này thì khuyên anh em rằng nên báo cho project manager và thống nhất với khách hàng ngay từ đầu là nên bắt đầu vào giữa tuần và kết thúc cũng ở giữa tuần.

Các dự án gần đây mình đều làm bắt đầu vào thứ 5 và kết thúc vào hết thứ 5, nếu có vấn đề gì xảy ra thì mình cũng có một ngày làm việc tiếp theo trong tuần để xử lý những gì phát sinh, các bộ phận liên quan cũng còn làm việc để mình có thể liên hệ trợ giúp nếu có tích hợp. Mặt khác cũng có thời gian để kiểm thử lại những vấn đề mình fix.

Điều này sẽ an toàn hơn cho bạn và các team của bạn.

Rồi bạn sẽ có những buổi cuối tuần thư thái, không phải lo lắng chuyện công việc hay khách hàng làm phiền nữa.

Chia sẻ này có phần chủ quan của bản thân, tất nhiên nếu khách hàng hay sếp của bạn không đồng ý thì mình cũng không có ý kiến gì. Chỉ chúc bạn có những ngày OT bất đắc dĩ một cách vui vẻ không quạo nhé!

#ntechdevelopers