Đừng để vào công ty nào đó chỉ để tồn tại

Đừng để vào công ty nào đó chỉ để tồn tại

March 8, 2021 0 By Nam Vu

Mình có đọc được một quan điểm tranh luận trên mạng xã hội như này “Những bạn trẻ dưới 30 tuổi thì việc đầu tiên cần là đầu tư học hỏi chứ không phải lương”

ntechdevelopers

Chênh vênh trong suy nghĩ!

Phải nói là một luận điểm khá hay nhưng đó thực sự là một điều không phải ai cũng trả lời được. Với những ai đang bước vào tầm tuổi 25 đến 30  thì tiền luôn là yếu tố quyết định nhiều đến cảm giác hạnh phúc của bạn. Bạn thử tự đặt ra một câu hỏi không tiền không lương cạp đất mà ăn ah, cuộc sống này ai chẳng làm vì tiền.

Với bản thân mình, quan điểm đầu bài viết thực sự khiến mình phải suy nghĩ, suy nghĩ cho những người hay nói đạo lý thường sống như L😛

Đúng là tuổi trẻ cần học hỏi, đúng là tuổi trẻ cần tích luỹ, nhưng mức lương hay thu nhập của bạn không đủ trang trải cuộc sống thì lấy gì mà học hỏi, lấy gì mà tích luỹ. Suy nghĩ cầu tiến là tốt nhưng với cá nhân mình cho rằng tại sao mình không thể có cả hai, tự tạo cho mình một vòng tuần hoàn trôn ốc: Làm => có tiền =>  học => làm tốt hơn =>  có tiền nhiều hơn => …

Ban đầu nhu cầu cá nhân mỗi con người phải là tồn tại trước đã, đúng là không có tiền thì không thể trang trải cuộc sống, vậy thực tế giai đoạn này chỉ là Làm để tồn tại mà thôi! Nhưng điều khiến mình suy nghĩ câu nói trên không phải chỉ ở vế này, khi bạn vào làm trong một công ty, tất nhiên công ty sẽ bóc lột bạn hết mức có thể, tất nhiên bạn phải có gì để mà bóc lột kể cả sức lao động chân tay hay vắt kiệt chất xám của bạn.  Liệu rằng việc bạn làm chỉ để tồn tại kia thì vài năm tới bạn sẽ đi về đâu hay chỉ mãi tồn tại như thế. Bạn lại phải cố gắng mà học mà tích luỹ để hi vọng một ngày có thể cải thiện được cuộc sống, cải thiện được mức lương tuy không cao nhưng cũng phải tương xứng đối với những gì bạn tích luỹ được. 

Như bài viết trước mình cũng có đề cập tới việc “Ổn định không phải là làm mãi ở một nơi mà đi đâu cũng làm được”, vậy nên nếu bạn có mức lương chưa đủ để tồn tại, hãy cố gắng làm để tồn tại trước đã, còn nếu bạn đã có thể tồn tại tức là bạn có đủ tiền trang trải cuộc sống thì hãy suy nghĩ mở rộng hơn một chút, cố gắng hơn một chút, vừa học vừa làm, học trong quá trình làm, rồi cố gắng làm những thứ bạn đã học được, tạo ra một vòng tuần hoàn phát triển mỗi ngày, dù sao học cũng là cho bạn, và kiếm tiền cũng là cho bạn, mục đích kiếm tiền hay học hỏi thì đúng là công ty bạn được lời thật đó, nhưng mà bạn cũng là người hưởng lợi nhiều hơn mà, chỉ là nó không xuất hiện nhất thời mà thôi.

Thành công hay thất bại!

Nếu bạn không thể nhấc mình ra khỏi giường, hẳn phải có cái gì đó đang làm bạn kiệt sức. Nếu bạn là sinh viên không viết được bài luận, hẳn là bài tập có một vài khía cạnh khiến bạn không thể làm được nếu thiếu trợ giúp. Nếu bạn là một nhân viên liên tục trễ deadlines, hẳn phải có điều gì đó khiến cho việc tổ chức và hoàn thành công việc đúng kỳ hạn trở nên khó khăn.  
Hẳn bạn cho mình là một người thất bại!

Chẳng hiểu sao dạo gần đây đầy rẫy những kênh truyền thông, khoá học này nọ hay những câu chuyện trà đá vỉa hè lại toàn nói đến chuyện thành công và thất bại. Bản thân mình thì chẳng coi đây là mục đích hướng tới, cứ đơn giản là tồn tại và học hỏi trước đã.  Những thứ bạn cho mình là thất bại bên trên với mình nó chỉ là quá trình bạn đang học hỏi, không ra được khỏi giường chính là cái kỷ luật mà bạn cần phải học, không làm được bài chính là cái kiến thức bạn cần bổ sung, không kịp deadlines chính là quản lý thời gian bạn cần phải rút kinh nghiệm. Hãy nhìn cho kỹ. Có lẽ không phải lúc nào bạn cũng nhìn nhận về hành vi con người theo lối này. Không sao đâu. Giờ thì bạn đang làm. Hãy thử một lần xem sao.

Liệu bạn có là bạn!

Bạn có thật sự là bạn không? Điều này với bạn có vẻ là một câu hỏi ngớ ngẩn. Bởi vì, bạn có thể hỏi làm sao tìm ra chính mình, làm sao biết bạn thật sự là gì? … 
Nhưng hiển nhiên rằng bạn phải có một con người thật. Nếu có bất cứ điều gì thật sự tồn tại trên thế giới, đó là bạn.

Hại não một chút nhưng ý mình là chúng ta hay bị cuốn đi theo những lối suy nghĩ của người khác, tiền ai chẳng thích, ai chẳng muốn giàu có nhưng bạn hãy là chính bạn nhé. Nếu bạn thích tiền hãy cứ thích tiền, nếu bạn muốn theo đuổi đam mê, hãy cứ theo đuổi đam mê, nếu đam mê tiền thì càng tốt bạn có thể vừa theo đuổi đam đêm vừa có thể kiếm tiền rồi. Hãy sống theo cách mà bạn cho là đúng. 

Trên đây là một bài viết với lối viết khác hoàn toàn so với các bài viết khác của mình khi bắt đầu bằng một câu hỏi vu vơ và mỗi phần cũng làm một câu nói vu vơ. Tuy nhiên nó lại khiến bạn phải suy nghĩ đó, suy nghĩ một điều gì đó cho bản thân mà khi đọc xong bạn lại nhận ra rằng không biết thằng tác giả này nó đang viết cái cóc khô gì mà lủng củng thấy mịe.😄  Đây là lý do mình không biết đặt tiêu đề cho bài viết này như thế nào. 

P/s: Đêm hôm khuya rồi mà đọc được câu tranh luận ở mở bài nên loé lên một vài ý trong đầu mới viết ra đây mà thôi! Các bạn cho xin ít gạch đá về quan điểm của các bạn nhé.