Áp lực trong công việc ngành IT

Áp lực trong công việc ngành IT

September 30, 2021 1 By Nam Vu

Nhiều khi có bạn bè tự hỏi sao mình chịu áp lực giỏi thế, chịu cày vậy, chăm vậy. Thật ra có một câu nói mà mình đã nghe ở đâu đó dưới quê, mày làm 1 tháng bằng cả vụ lúa dài đằng đẵng, mày kiếm tiền trên này 100 nghìn dễ hơn người quê kiếm 10 nghìn. Thấm chứ!

Không phải mình không bị áp lực, cũng không phải mình giỏi giang gì, mà với một người gia đình không khá giả gì lại tỉnh lẻ thì những câu nói so sánh đó chính là động lực, động lực để kiếm thêm được xu nào hay xu đó.

Lắm lúc nghĩ mà chán, mà thấy tại sao lại phải khổ vậy nhưng khi mỗi lần về quê, nhớ lại những năm tháng hồi bé thì nó lại giúp mình có thêm động lực làm việc chăm chỉ hơn.

Rồi có người hỏi, ngành mày thì có gì mà áp lực suốt ngày tao thấy mày có làm mấy đâu, toàn chơi không ah?

Nghĩ mà nó chán cái sự đời, vậy mình sẽ liệt kê sơ bộ những áp lực ngành này mà mình nhận thấy nhé, bạn thử góp ý thử xem có đúng không hỡi những chàng trai cô gái IT 😄

Áp lực từ phía sếp

Chẳng riêng mỗi ngành này, chắc anh em làm công ăn lương nào cũng thấy nhỉ. Tuy nhiên với ngành này thì thường công việc nhiều khi ngoài năng lực chuyên môn, phải tìm hiểu mới có thể giải quyết được, deadline bị dí thì cứ cong đít mà chạy. Sếp thì lắm khi chẳng biết cứ thế là thúc đít mà thôi.

Rồi đến lúc đánh giá năng lực thì sao, mình thì không đánh đồng nhưng mà có nhiều sếp làm khó làm dễ nhân viên, đánh giá thấp việc xem xét tăng lương làm giảm cơ hội cho việc phát triển sự nghiệp. Đôi khi chỉ hứa để đó cũng thấy buồn.

Áp lực từ đồng nghiệp

Nhiều khi cùng một công việc nhưng tốc độ làm việc của đồng nghiệp quá nhanh quá nguy hiểm khiến mình chạy theo không kịp, vô tình lại trở nên áp lực làm sao để theo kịp. Vẫn biết là năng lực và trình độ mỗi người khác nhau nhưng mà bên trên chỉ nhìn vào hiệu suất làm việc và đem đi so sánh các thành viên cùng level với nhau. Vô tình tạo cho bản thân một cảm giác không chạy theo không được nếu không muốn bị cho là năng lực kém trong mỗi kỳ review.

Áp lực bắt kịp xu thế công nghệ

Ngành này cực kỳ đặc thù, công nghệ luôn thay đổi, mình cũng từng đề cập vấn đề này trong bài viết “Kỹ sư phần mềm – Thích ứng hay là sẽ bị thay thế“. Vô hình chung đây cũng là một áp lực được cho là lớn nhất của anh em lập trình viên

Lo sợ con đường phía trước của bản thân

Bạn đã bao giờ từng nghĩ, liệu mình có hợp với ngành này hay chưa, chênh vênh, vô định, không lẽ cứ phải chạy đua học mãi hay sao, lớp trẻ thì mỗi ngày một giỏi hơn. Mình có nên tiếp tục theo ngành này hay không? Những câu hỏi này thường xuất hiện nhiều khi gặp vấn đề khó và lại mông lung về cuộc đời. Mình cũng đã rơi vào tình trạng này và có một bài viết nói về nó “Liệu rằng lập trình có cần phải có tố chất?

Căng thẳng khi gặp những vấn đề phát sinh trong công việc

Như vừa mới nhắc đến bên trên, gặp vấn đề khó bạn không thể giải quyết được, điều này chắc hẳn là các anh em lập trình gặp như cơm bữa. Nhiều khi chẳng muốn ăn uống, mặt cứ thần ra do đang nghĩ đến làm sao để giải quyết vấn đề khó kia. Rồi chẳng hiểu sao đi tắm thì lại chợt nhận ra rồi “ơ-rai-ca! ơ-rai-ca!”. Thật bất ngờ và hạnh phúc, nhưng điều đó lặp đi lặp lại hoài thì chắc cũng “đi” sớm thôi

Ngoài ra còn áp lực vì biết trước bệnh tật đầy người vào một ngày không xa nữa 😀 Nhưng chắc cái đó nó là một thời gian dài rồi nên mình cũng ém lại và tạm bỏ qua vậy 😄

Đấy bạn thấy không, áp lực nhiều mà. Nhưng nói đi cũng phải nói lại thì nếu so sánh với anh chị em công nhân hay các bác nông dân thì vẫn tốt chán. Tiền cũng dễ kiếm hơn đôi chút, dù sao thì cũng được coi là một nghề đầu óc mà. Vậy nên cố gắng nỗ lực vậy chứ biết sao giờ

Đây là những chia sẻ của bản thân về áp lực công việc, nếu bạn có cùng quan điểm với mình thì hãy để lại đôi lời bộc bạch dưới bình luận để chúng ta không hề đơn độc nhé!

#ntechdevelopers